Đọc Báo Điện Tử 24h

Latest News
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Đồ chơi Trung thu cho bé: Cẩn thận kẻo rước họa



Thị trường đồ chơi trung thu ngày một đa dạng, phong phú. Ngoài sự hồi sinh của những mặt hàng đồ chơi truyền thống thì vẫn còn tồn tại những mặt hàng có nguồn gốc không rõ ràng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với trẻ nhỏ mà cha mẹ cần lưu ý.


Đồ chơi Trung Quốc hút khách hơn đồ chơi Việt

Càng gần ngày Tết Trung Thu, thị trường đồ chơi lại càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trên các tuyến phố như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can ngập tràn màu sắc của các loại đồ chơi từ truyền thống cho tới hiện đại.

Phong phú nhất có thể kể tới đèn lồng, với đồ điện tử và đồ giấy truyền thống với đủ kiểu dáng như: Các con vật, ôtô, siêu nhân, búp bê,...trang trí nhiều màu sắc sặc sỡ và có nhiều tính năng. Sản phẩm này được rất nhiều em nhỏ yêu thích.



Các loại đồ chơi Trung Quốc được bày bán tràn lan tại phố Hàng Mã.

Mặt nạ cũng là loại đồ chơi trẻ yêu thích và hầu như “không thiếu” mỗi dịp Trung thu về với đủ kiểu dáng, chất liệu. Từ mặt nạ bằng nhựa in hình các nhân vật hoạt hình như, các ngôi sao; những loại mặt nạ với hình thù quái dị cho bé trai đến những chiếc vương miện, mũ đội đầu lấp lánh dành cho bé gái.



Từ những loại mặt nạ kinh dị...

Các loại đồ chơi bạo lực như súng, kiếm vẫn được bày bán khá nhiều trong các cửa hàng. Điều đáng nói là, hầu hết các loại đồ chơi này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, có loại có tem mác dán nhưng cũng có nhiều loại không ghi rõ nơi xuất xứ, công ty nhập khẩu.



...cho đến các loại đồ chơi bạo lực được bày bán công khai.

Theo chị H – chủ một cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã cho hay: “Các loại mặt nạ, đèn lồng, vương miện, cây phát sáng, súng ... vẫn là những mặt hàng bán chạy trong dịp trung thu năm nay. Dù rất muốn bán hàng đồ chơi Việt Nam, nhưng thành thật mà nói nhu cầu của người tiêu dùng đối với những mặt hàng này không cao nên tôi không dám nhập nhiều. Trong khi đó, các loại đồ chơi nhập từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, nhiều màu sắc nên trẻ con rất thích. Giá thành của các sản phẩm này cũng rẻ hơn nhiều so với hàng truyền thống của Việt Nam nên bán được nhiều”.

Mặc dù những năm gần đây, đồ chơi Việt Nam cũng đã có những bước chuyển mình để đáp ứng thị trường, nhưng dường như những cố gắng của các nhà sản xuất trong nước vẫn chưa theo kịp nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

Các mặt hàng của Việt Nam vẫn khá nghèo nàn khi chỉ dừng lại ở vài ba chủng loại mang tính truyền thống như: đầu sư tử, trống quân, đèn ông sao, mặt nạ ông địa bằng giấy bồi, trong khi hàng Trung Quốc nhan nhản những mẫu mã thời thượng, nhiều tính năng mà giá thành lại rẻ.

Đưa con đi tìm mua đồ chơi dịp Tết Trung Thu, chị Hồng (quận Ba Đình, Hà Nội) cũng đã cố tư vấn cho con một vài loại đồ chơi truyền thống nhưng cuối cùng bé vẫn chọn cho mình một chiếc đèn lồng nhựa với hình thù siêu nhân có suất xứ “made in China”.

“Đến người lớn còn bị bắt mắt với những loại đồ chơi nhiều màu sắc, tính năng của Trung Quốc huống gì trẻ nhỏ. Do cháu cứ nằng nặc đòi những loại đồ chơi này nên tôi cũng đành mua vì cháu cũng chỉ chơi vài ngày rồi lại bỏ thôi mà. Hơn nữa muốn mua hàng Việt Nam cũng đâu có nhiều lựa chọn”, chị Hồng cho hay.

Rước bệnh vào người với đồ chơi Trung Quốc

Với tâm lý cho rằng trẻ chỉ chơi vài ba hôm rồi bỏ, những loại đồ chơi không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng này cũng không gây hại tức thì nên nhiều bậc phụ huynh vẫn chủ quan để cho trẻ chơi những loại đồ chơi ấy.

Tuy nhiên, theo TS Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật Hóa học (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, những loại đồ chơi Trung Quốc, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng chứa nhiều rất độc ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của trẻ.

Để tạo nên những màu sắc trên sản phẩm, người ta thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Khi trẻ chơi, nếu ngậm hay đeo những mặt nạ nhiều màu sắc sẽ rất nguy hiểm vì trẻ dễ nuốt, hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình chơi. Chất độc đó không tác dụng tức thì, nhưng tích tụ lâu dần sẽ ngấm ngầm đầu độc các cơ quan của cơ thể.

Một số loại mặt nạ từ nhựa dẻo còn chứa 0,65% DEHP, một yếu tố để kéo dẻo nhựa. Theo các nhà nghiên cứu, chất này dễ gây dị ứng cho con người như nổi mẩn, ngứa ngáy, trường hợp dị ứng nặng còn xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể, gây nguy hiểm tới tính mạng.

Nhiều đồ chơi bằng nhựa có xuất xứ Trung Quốc được làm từ các loại nhựa tái chế có chứa chất cadimi để làm vật liệu mạ đánh bóng khi sản xuất đồ chơi phủ sơn, đồ trang sức trẻ em. Chất này rất độc hại đối với cơ thể sẽ làm chậm phát triển xương, còi xương, gây ung thư, dị tật thai nhi...

Cẩn trọng trước khi chọn đồ chơi cho trẻ

Theo chuyên gia giáo dục Lại Thị Hải Lý, tâm lý của trẻ nhỏ thường thích những loại đồ chơi màu sắc, sự đa dạng. Nếu cho trẻ lựa chọn giữa đồ chơi nhập ngoại với đồ chơi Việt Nam tâm lý của trẻ thường hay chọn đồ chơi nhập ngoại hơn. Tuy nhiên các bậc cha mẹ nên thực hiện vai trò dẫn dắt, định hướng cho con trẻ.



Chuyên gia giáo dục Lại Thị Hải Lý.

Nhiều bậc phụ huynh ngay cả khi biết những loại đồ chơi ấy không tốt cho trẻ nhưng vẫn mua chỉ vì con đòi mua. Theo chị Lý, trong những trường hợp ấy, cha mẹ nên tế nhị chọn những cách thích hợp để giải thích cho con. Ví dụ cha mẹ có thể mua những loại mặt nạ giấy rồi cùng con trẻ tô vẽ, điều này sẽ tạo nên hứng thú cho con khi chơi và cũng là 1 cách để dạy con học tốt hơn.

Với những loại đồ chơi làm bằng nhựa phế phẩm, những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, những loại mặt nạ hay đồ chơi có quá nhiều màu sắc và họa tiết, những loại đồ chơi trẻ dễ nuốt phải cha mẹ không nên mua vì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Những loại đồ chơi mang tính bạo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ, làm cho trẻ trở nên hung tính hơn.

Trước khi mua cha mẹ cần xem rõ nguồn gốc, sản phẩm đó đã được kiểm định về an toàn chất lượng chưa. Đừng vì tâm lý “trẻ chơi được vài ngày sẽ chán, vứt bỏ” mà ham rẻ hoặc chủ quan với các loại mặt nạ đồ chơi giá rẻ trôi nổi trên thị trường.

Các bậc phụ huynh nên lựa chọn cho trẻ những loại đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, có tính an toàn, những loại đồ chơi ngoài mang tính giải trí còn có khả năng giáo dục. Tốt nhất khi đi mua các bậc phụ huynh có thể dẫn theo trẻ đi để có thể định hướng cho con, tạo sự tôn trọng cho con.

Nguồn : eva.vn
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Đồ chơi Trung thu cho bé: Cẩn thận kẻo rước họa Rating: 5 Reviewed By: Unknown